Quả lựu giúp bảo vệ cuộc sống của phụ nữ mãn kinh như thế nào?

Phụ nữ hiện đại ở tuổi trung niên có nhiều lựa chọn cho mình khi đối mặt với các triệu chứng mãn kinh kinh khủng như: […]

view link bài viết gốc : Quả lựu giúp bảo vệ cuộc sống của phụ nữ mãn kinh như thế nào?

Advertisements

6 loại tinh dầu giúp giảm triệu chứng mãn kinh

Tinh dầu, nghe tên thì quá quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta với nhiều công dụng nhưng mọi người thướng biết nhiều nhất là […]

tham khảo nguồn bài viết gốc : 6 loại tinh dầu giúp giảm triệu chứng mãn kinh

Mãn kinh có khiến phụ nữ dễ cáu giận?

Bất cứ người phụ nữ nào cũng có giai đoạn cảm thấy mình dễ nổi nóng với mọi thứ xung quanh, nhất là khoảng thời gian chu kỳ kinh nguyệt và giai đoạn mãn kinh.

Vậy mãn kinh có khiến phụ nữ dễ cáu giận hơn không, phải làm sao để thoát khỏi tình trạng hễ chút là nổi nóng này? Bài viết này, dược sĩ Nutri.S daily sẽ giúp bạn!

Mãn kinh khiến phụ nữ cáu giận hay không?

Đối với phụ nữ, giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên. Mãn kinh đã bắt đầu khi bạn hết kinh nguyệt hoàn toàn trong khoảng thời gian 12 tháng liên tục.

Tiền mãn kinh là giai đoạn trước khi mãn kinh, mức hoocmon sinh sản estrogen suy giảm nhanh chóng, cơ thể phụ nữ có thể phản ứng với những cơn nóng giận, gián đoạn giấc ngủ và những thay đổi tâm trạng không lường trước được. Đôi khi những thay đổi về tâm trạng này diễn ra dưới hình thức cảm giác hoảng loạn, cáu giận, suy nghĩ cực đoan.

Cảm giác dễ cáu giận với mọi thứ xung quanh có thể là kết quả của các yếu tố liên quan đến mãn kinh. Thực tế việc già đi, bước vào một giai đoạn khác của cuộc sống khiến ngoại hình thay đổi sẽ góp phần làm tâm trạng không ổn định. Nhưng đừng quá chủ quan, việc dễ nóng giận thực sự là một phản ứng hóa học đang diễn ra trong cơ thể bạn.

Estrogen, serotonin và tâm trạng dễ cáu giận

Estrogen là hóc môn quản lý hầu hết các chức năng sinh sản của phụ nữ. Khi bạn gần vào giai đoạn mãn kinh, buồng trứng của bạn sản xuất estrogen chậm lại.

Estrogen cũng kiểm soát lượng serotonin được tạo ra trong não của bạn. Serotonin là một chất giúp điều chỉnh tâm trạng của bạn ổn định hơn. Nếu bạn sản xuất ít estrogen, bạn cũng sản xuất ít serotonin.

Estrogen và tâm trạng dễ cáu giận

Điều này có thể có tác động trực tiếp đến tâm trạng của bạn, khiến bạn dễ nổi nóng với mọi thứ xung quanh mình.

Cân bằng hormone là chìa khoá để kiểm soát tâm trạng của bạn. Có một số hoạt động và thay đổi lối sống có thể giúp cân bằng hoóc môn của bạn tự nhiên.

Tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về lý do tại sao những thay đổi tâm trạng này có thể xảy ra và những gì bạn có thể làm để kiểm soát sự nóng giận này.

Giải pháp kiểm soát cơn nóng giận giai đoạn mãn kinh

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống cân bằng tác động đáng kể đến lượng hoocmon của bạn. Mãn kinh có thể liên quan đến tăng cân, do đó có thể ảnh hưởng đến ngoại hình và tâm trạng của bạn. Vì vậy, việc bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin D, canxi và sắt không chỉ giúp bạn cảm thấy tốt hơn mà còn giữ cho xương của bạn khỏe mạnh.

chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ tiền mãn kinh

Caffeine làm trầm trọng thêm cơn nóng bừng và đổ mồ hôi ban đêm, do đó việc cắt giảm sử dụng chất kích thích này cũng có thể hữu ích với chứng dễ cáu giận của bạn. Ngoài ra, hãy chăm uống nước lọc mỗi ngày nhé!

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục có thể kích thích các hormone endorphin, làm tăng tâm trạng của bạn. Sau khi mãn kinh, bạn có nguy cơ mắc bệnh tim cao, dễ cáu giận có liên quan chặt chẽ với bệnh tim.

Vì vậy, bạn cần phải luyện tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe và cải thiện tâm trạng. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) khuyến cáo bạn nên dành 150 phút tập luyện mỗi tuần.

tập thể dục thường xuyên cho phụ nữ tiền mãn kinh

Tham gia vào các hoạt động sáng tạo

Theo các nhà nghiên cứu trong một thử nghiệm lâm sàng, các hoạt động như vẽ tranh, viết lách, làm vườn và thậm chí trang trí nhà cửa có thể giúp bạn có cảm giác tích cực hơn.

Thực hành thiền, yoga giúp quản lý căng thẳng

Thiền, yoga có thể giúp bạn lấy lại được cảm giác tích cực và kiểm soát các triệu chứng cực đoan, dễ cáu giận thời kỳ mãn kinh.

Bởi Yoga vừa bao gồm những tư thế (Asana) để kiểm soát thân xác, vừa là giúp bạn có lối sống Yoga tích cực. Trong khi thực hành các Asana thì đồng thời tâm trí của bạn được thanh lọc.

yoga giảm căng thẳng cho phụ nữ mãn kinh

Theo thời gian, bạn sẽ đạt được sự trầm tĩnh, ôn hòa mà một người trưởng thành cần có.

Hơn nữa, khi thực hành lối sống Yoga đơn giản, biết đủ, hướng thiện trong cuộc sống thường ngày thì thân xác bạn cũng được kềm giữ. Và khi đó bạn sẽ khó có thể bị cơn nóng giận, một thứ vật chất ở tầng thấp trong vũ trụ này chi phối.

Hãy ghi nhớ

Hãy thử ghi chép lại những lần bạn nổi nóng với điều gì đó. Sau đó, đánh giá về những điều đã gây nên, ảnh hưởng đến mối quan hệ và tình cảm như thế nào. Lần tiếp theo, khi có sự việc tương tự bạn sẽ dừng lại, hít thở sâu 5 lần để không rơi vào tình huống như cũ nữa.

Bây giờ thì bạn đã có thể tự trả lời thắc mắc bấy lâu nay, mãn kinh có khiến phụ nữ dễ cáu giận không rồi. Khi bạn có thể chấp nhận rằng, bạn đang bước vào một giai đoạn mới của cuộc sống và chấp nhận sự thay đổi đó theo một hướng tích cực, bạn sẽ không cực đoan với cảm xúc, không dễ cáu giận nữa.

view xem thêm tại website chính : Mãn kinh có khiến phụ nữ dễ cáu giận?

Làm sao thoát khỏi tình trạng chóng mặt do mãn kinh

Mãn kinh có thể là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra hiện tượng chóng mặt ở phụ nữ, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần của họ. Vậy phải làm sao thoát khỏi tình trạng chóng mặt do mãn kinh gây ra?

Làm sao thoát khỏi tình trạng chóng mặt do mãn kinh gây ra?

Đến gặp bác sỹ nếu chóng mặt do mãn kinh kéo dài

Nói chuyện với bác sĩ nếu triệu chứng chóng mặt liên quan đến mãn kinh kéo dài hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng ngày của bạn. Bác sĩ có thể giúp xác định nguyên nhân và loại trừ khả năng rối loạn tiền đình.

Vì chóng mặt thường có nhiều biểu hiện khác nhau nên mọi người nên đề cập chi tiết bất kỳ triệu chứng nào mà mình đang gặp bác sĩ. Điều này có thể giúp cung cấp các cơ sở để bác sĩ biết về những gì đang xảy ra bên trong cơ thể bạn.

Nó cũng giúp để chỉ ra loại chóng mặt, có thể bao gồm: đầu cảm thấy không trọng lượng, cảm giác mặt đất bị mất cân bằng hoặc di chuyển, môi trường xung quanh dường như quay vòng tròn,… Từ đó, bác sĩ sẽ có cách giúp bạn thoát khỏi tình trạng này.

Xây dựng lối sống lành mạnh hơn

Uống nhiều nước lọc: Uống ít nhất 8 cốc nước (250ml/ cốc) trong một ngày. Tránh sử dụng nước uống có ga, chất kích thích như soda, rượu và cà phê .

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày: Ăn các bữa ăn nhỏ và đồ ăn nhẹ suốt cả ngày có thể giúp duy trì mức đường trong máu. Chọn thức ăn có carbs thấp chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt và rau lá xanh đậm, các loại protein lành mạnh như trứng, thịt gà và cá.

Duy trì một kế hoạch ngủ: Để cải thiện giấc ngủ, giữ giờ đi ngủ và thời gian thức dậy theo kế hoạch. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh cũng có thể cải thiện giấc ngủ.

Giảm căng thẳng : Thường xuyên tập thể dục nhanh ít nhất 150 phút mỗi tuần có thể giúp giảm căng thẳng. Ngoài ra, các bài tập thở, thiền và yoga có thể cải thiện mức độ căng thẳng.

Liệu pháp hormone

Thông thường, phụ nữ có thể kiểm soát chóng mặt do mất cân bằng hoóc môn liên quan đến mãn kinh với những thay đổi về lối sống. Trong một số trường hợp, các bác sĩ có thể khuyên dùng liệu pháp thay thế hoóc môn .

Liệu pháp thay thế hormone có thể giúp làm giảm các triệu chứng như chóng mặt. Loại điều trị này bổ sung estrogen hoặc progesterone trong cơ thể thông qua các loại thuốc uống hoặc tiêm.

Tuy nhiên, hiệu quả của liệu pháo này chưa được nghiên cứu là tốt nhất vì liệu pháp thay thế hoóc môn có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, đột qụy,… Để giảm nguy cơ, các bác sĩ sẽ bắt đầu thử kê toa với các liều lượng hoóc môn thấp trong một khoảng thời gian.

Chứng chóng mặt do mãn kinh thường kéo dài từ giai đoạn tiền mãn kinh đến khi mãn kinh hoàn toàn. Chóng mặt là một triệu chứng phổ biến của lão hóa nhưng mọi người cũng nên nói chuyện với bác sĩ nếu chóng mặt làm hạn chế hoạt động hàng ngày, gây ra các triệu chứng bổ sung như buồn nôn hoặc nôn mửa.

Bài viết trên đây, dược sĩ Nutri.S daily đã giúp bạn đọc biết cách làm sao để thoát khỏi tình trạng chóng mặt  do mãn kinh gây ra.

Đây là giai đoạn hết sức nhạy cảm và phải trải qua trong cuộc đời mỗi người phụ nữ như quy luật của tạo hóa. Hãy học cách sống chung trong hòa bình với nó bằng cách theo dõi và thực hiện theo những gợi ý của dược sĩ Nutr.S daily chị em nhé!

review link bài viết gốc : Làm sao thoát khỏi tình trạng chóng mặt do mãn kinh